Hội thảo nâng cao chất lượng STEM bài học theo định hướng chương trình GDPT 2018 cấp thành phố Năm học 2023-2024

Thực hiện công văn số 529/PGD&ĐT-CM ngày 23/9/2023 của Phòng GD&ĐT Lào Cai về việc triển khai hoạt động giáo dục STEM trong các trường THCS  năm học 2023-2024. Chiều ngày 12/10/2023, Phòng GD&ĐT Lào Cai đã tổ chức buổi Hội thảo nâng cao chất lượng STEM bài học theo định hướng chương trình GDPT 2018 năm học 2023-2024 tại trường THCS Bình Minh thành phố Lào Cai.

Đồng chí Bùi Ngọc Minh – Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai

 phát biểu trong buổi hội thảo

    Tới dự và chỉ đạo buổi Hội thảo có nhà giáo Bùi Ngọc Minh – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai; nhà giáo Trần Thị Minh Tiến – Tổ trưởng chuyên môn phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai, nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn – Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai; cùng các nhà giáo là lãnh đạo các trường THCS, TH&THCS, tổ cốt cán STEM và các nhà giáo là TTCM,  giáo viên các trường THCS, TH&THCS trên địa bàn Thành phố.

    Tại buổi hội thảo, các đồng chí cốt cán, giáo viên tham gia dự giờ một tiết học chuyên đề STEM bài học (Tiết 4 – Bài 2: Lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác). Được thực dạy tại lớp 7A2  do cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền thực hiện. Tiết chuyên đề đã được thiết kế phù hợp với STEM bài học theo quy trình khoa học (xây dựng kiến thức nền). Bài học STEM được thiết kế dựa trên quy trình khoa học, hướng tới tìm tòi, khám phá bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên. Bài học STEM khoa học bao gồm 5 hoạt động chính: Xác định vấn đề khoa học, đề xuất giả thuyết khoa học; Thiết kế thực nghiệm kiểm chứng; Lựa chọn phương án thực nghiệm; Tổ chức thực nghiệm, thảo luận kết quả; Báo cáo, đánh giá và điều chỉnh.

    Tiết học đã khích lệ được tinh thần học tập sôi nổi, tích cực, phát huy khả năng sáng tạo, hình thành những phẩm chất và năng lực của học sinh. Bên cạnh đó, tiết học đã có sự đổi mới kiểm tra đánh giá qua sản phẩm của học sinh, và đặc biệt tiết học đã thể hiện rõ phương pháp, kĩ thuật dạy học STEM bài học theo định hướng chương trình GDPT 2018.

Các bạn học sinh lớp 7A2 tích cực hoạt động trong giờ học

    Sau khi tham gia dự giờ, các đồng chí cốt cán, giáo viên đã  có rất nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế phương án dạy học, phương pháp, kĩ thuật dạy học STEM bài học theo định hướng chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả.

    Tại buổi hội thảo, nhà giáo Bùi Ngọc Minh đã khẳng định tầm quan trọng và giá trị của hoạt động giáo dục STEM, STEM Robotics đã và đang được Ngành Giáo dục thành phố Lào Cai tiên phong trong nhiều năm qua. Minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực đi đầu của toàn Ngành chính là chiếc Cúp vô địch chung kết cuộc thi “ STEM Robotics Việt Nam 2023”.

    Sau phần thảo luận, nhà giáo Bùi Ngọc Minh đã định hướng và chỉ đạo về việc nâng cao chất lượng STEM bài học. Trọng tâm của bài dạy STEM khoa học (tìm hiểu kiến thức nền) là học sinh phải thiết kế và thực hiện được các thí nghiệm để phát hiện bản chất, quy luật, mối quan hệ của sự vật hiện tượng đề cập trong bài học. Các đơn vị trường cần vận dụng nội dung chuyên đề linh hoạt, phù hợp với thực tế nhà trường, tiết học, đối tượng học sinh.

    Buổi hội thảo diễn ra thành công, qua đó đã góp phần bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí, giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM. Đây là một cơ hội để các đồng chí cán bộ, giáo viên trên địa bàn thành phố Lào Cai giao lưu, học hỏi, nâng cao chuyên môn, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết, thống nhất và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024 của Ngành Giáo dục và đào tạo thành phố.

Ban biên tập trường THCS Bình Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *